Herniated nucleus pulposus หมอนรองกระดูกสันหลังส่วนเอวเคลื่อน

pathology

หมอนรองกระดูกมีส่วนประกอบหลักคือน้ำด้านในล้อมรอบด้วยเนื้อเยื้อที่เรียกว่าAnnulus fibrosus รอบด้านนอก เมื่อมีการฉีกขาดของ Annulus fibrosus จากแรงเฉือนที่กระทำต่อกระดูกสันหลังเช่นการก้มหลังและหมุนตัวอย่างรวดเร็ว หรือการยกของหนักเกินไป ทําให้ Nucleus pulposus ที่มีลักษณะเป็นเจลที่อยู่ตรงกลางด้านในเคลื่อนออกมาด้านนอกได้และอาจไปรบกวนเส้นประสาท(Nerve root)ที่อยู่ใกล้เคียงได้ จึงทำให้มีอาการปวดหลังและชาร้าวลงขา ในกรณีที่มีความรุนแรงมากอาจพบอาการอ่อนแรงของขาได้อีกด้วย

Ref: https://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=2ahUKEwjzn9zMwavfAhUGiHAKHfitDQEQjRx6BAgBEAU&url=http%3A%2F%2Fbert-firebert.blogspot.com%2F2010%2F01%2Fhernia-nucleus-pulposis-hnp-and-what-to.html&psig=AOvVaw1xaMzQScrnPO2guGyoFqCx&ust=1545295712512505

อาการและอาการแสดง

• มีอาการปวดหลัง อาจมีอาการปวดร้าวลงขาร่วมด้วย
  • อาการปวดเพิ่มขึ้นเมื่อก้มหลัง หรือไอ/จาม
  • อาการดีขึ้นเมื่อแอ่นหลัง/นอนคว่ำ
  • ในกรณีที่มีความรุนแรงมากจะพบอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อขาได้

ทางการแพทย์

• การผ่าตัด
    ข้อบ่งชี้ในการผ่าตัด
  1. ผู้ป่วยมีอาการปวดรุนแรงมากรักษาโดยวิธีไม่ผ่าตัดแล้วไม่ดีขึ้น
  2. มีอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อขา
  3. มีภาวะกลั้นปัสสวะ อุจจาระไม่ได้(Cauda equina syndrome) ซึ่งจําเป็นต้องได้รับการผ่าตัดค่อนข้างเร่งด่วน (Urgency) ภายใน 24 ชั่วโมง
  4. รักษาโดยวิธีไม่ผ่าตัดแล้วอย่างนอย 4 สัปดาห์แต่ยังมีอาการปวดซึ่งรบกวนชีวิตประจําวันมาก

ทางกายภาพบำบัด

ระยะอักเสบ

• พักการใช้งาน/หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่กระตุ้นอาการปวด
  • mckenzie therapy
  • disc therapy
  • ประคบเย็น , ultrasound
  • ติดเทปเพื่อลดอาการปวด

ระยะเรื้อรัง

• ขยับข้อต่อที่มีการตึงรั้ง
  • ลดแรงตึงตัวของเส้นประสาท
  • ระบายน้ำเหลือง
  • ออกกำลังกล้ามเนื้อมัดลึกบริเวณหลัง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

• คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

บันทึก