cervical spondylosis โรคกระดูกคอเสื่อม

pathology

มักสัมพันธ์กับอายุที่มากขึ้น จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงและเสื่อมสภาพต่อโครงสร้างต่างๆของกระดูกสันหลัง โดยเมื่ออายุมากขึ้นปริมาณน้ำในหมอนรองกระดูกมีมีปริมาณลดลงทำให้การรองรับแรงกระทำต่อกระดูกสันหลังลดลงส่งผลให้มีการตีบแคบและการเสื่อมของกระดูกสันหลังตามมา ซึ่งอาจทำให้มีการรบกวนเส้นประสาทที่ออกมาจากกระดูกสันหลังระดับนั้นๆอีกด้วย โดยความรุนแรงของโรคจะเพิ่มขึ้นจากการใช้งาน เช่นผู้ที่นั่งใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน

Ref: https://www.google.com/url?sa=i&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&ved=2ahUKEwj44py1wavfAhUUS48KHTwqD38QjRx6BAgBEAU&url=https%3A%2F%2Fwww.wisegeek.com%2Fwhat-is-cervical-spondylosis.htm&psig=AOvVaw1vWktJhUnExqXjJjdgnJm1&ust=1545293602140560

อาการและอาการแสดง

• nociceptive pain :มักมีอาการปวดแบบ ปวดแหลม(sharp), ปวดตื้อ(dull-aching), ปวดตุบๆ (throbbing) บริเวณคอ, บ่าและหลังส่วนบน
  • neurophatic pain :มีอาการปวดแบบ แสบร้อน(burning),การรับรู้ความรู้สึกปวดมากกว่าปกติ(hyperalgesia) มีอาการได้ทั้ง บริเวณคอ,บ่า,แขน, ปลายนิ้วมือ
  • มักมีอาการมากขึ้นเมื่อเงยหน้า หรือกิจกรรมที่ต้องนั่งนาน
  • นอนพักหรือเปลี่ยนอิริยาบทอาการดีขึ้น
  • อาจมีอาการเวียนศีรษะ
  • อาจมีกำลังกล้ามเนื้อบริเวณบ่า ข้อศอก และนิ้วมือลดลง
  • พบการแคบลงของช่องว่างระหว่างกระดูกสันหลัง หรือมีหินปูนพอกตามกระดูกจาก x-ray

ปัจจัยเสี่ยง

• การยกของหนัก
  • นั่งเป็นเวลานาน
  • การสูบบุหรี่ สารนิโคตินในบุหรี่มีผลกับการไหลเวียนเลือดบริเวณกระดูกสันหลัง ทำให้เกิดการเสื่อมเร็วขึ้น
  • ผู้ที่เคยมีอาการปวดหลังร้าวลงขาเนื่องจากปัญกากระดูกสันหลังระดับเอว
  • เคยมีอุบัติเหตุบริเวณคอ

การรักษาทางการแพทย์

• ลดอาการปวด : ยาลดปวด,ลดอักเสบ
  • ในกรณีที่มีระดับความรุนแรงมาก :ผ่าตัด

การรักษาทางกายภาพบำบัด

• ระยะอักเสบ
    • พักการใช้งาน/หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่กระตุ้นอาการปวด
    • ประคบเย็น , ultrasound
    • ติดเทปเพื่อลดอาการปวด
    • ออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดลึกบริเวณคอ/สะบักโดยไม่รบกวนอาการปวด
  • ระยะเรื้อรัง
    • คลายกล้ามนเนื้อ
    • ลดแรงตึงตัวของเส้นประสาท
    • ระบายน้ำเหลือง
    • ขยับข้อต่อบริเวณคอ
    • ออกกำลังกล้ามเนื้อที่ช่วงลดแรงกระทำต่อข้อต่อบริเวณคอ
    • ปรับท่าทางให้ถูกต้องเหมาะสม/ปรับสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม

ref :  http://www.med.cmu.ac.th/dept/ortho/en/images/education/Dr.Torpong/DEGENERATIVE%20DISEASES%20OF%20THE%20CERVICAL%20SPINE.pdf